Thomas Frank

Thomas Frank

Quốc tịch: Đan Mạch
Sinh nhật: 09/10/1973
Tổng trận đấu: 114
Thắng: 38
Hòa: 30
Thua: 46

Thomas Frank – huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Brentford – là một trong những HLV nổi bật nhất Premier League. Ông mang đến cho “bầy ong thành London” thứ bóng đá mạnh mẽ, và đầy quyến rũ. Nhiều ông lớn của giải như MU, Liverpool, Arsenal đều từng thất bại dưới chiến thuật của thầy trò Frank. 

HLV Frank và công cuộc chạy đua tại Ngoại hạng Anh 

Huấn luyện viên trưởng Brentford chưa bao giờ chơi bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng lại đang là một trong những HLV nổi bật nhất giải Ngoại hạng Anh.

Thành công đưa đội bóng Brentford thăng hạng lên giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh và trụ hạng trong nhiều năm liền. 

Gia nhập câu lạc bộ Brentford với tư cách trợ lý HLV

Frank gia nhập câu lạc bộ Brentford vào năm 2016 với vai trò trợ lý huấn luyện viên. Chính Robert Rowan – cố giám đốc kỹ thuật của The Bees là người chủ động đưa ra lời đề nghị này.

Bởi ông nhìn ra được tốt chất của vị thuyền trưởng người Đan Mạch trong khả năng đào tạo cầu thủ trẻ. 

Ban đầu, Frank gia nhập “Bầy ong” với vị trí trợ lý huấn luyện viên
Ban đầu, Frank gia nhập “Bầy ong” với vị trí trợ lý huấn luyện viên

Tại đây, ông làm việc cùng huấn luyện viên trưởng của CLB lúc bấy giờ là Dean Smith. Trong thời gian này, Frank được học hỏi và thích nghi với làng túc cầu Anh.

Tháng 10/2018, khi Smith rời đội, Frank được bổ nhiệm giữ chức huấn luyện viên trưởng Brentford.   

Hình trình dẫn đắt Brentford ”chinh chiến” Premier League

Dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Đan Mạch, Brentford nhanh chóng tiến bộ vượt bậc. Đội bóng trở thành một trong những câu lạc bộ thi đấu ấn tượng nhất tại giải Championship.

Một đội hình không chỉ kiểm soát bóng tốt mà còn có những pha tấn công đầy hấp dẫn. 

Mùa giải 2019/20, Brentford thiếu một chút may mắn để giành vé thăng hạng lên Premier League. Họ đứng vị trí thứ ba và vụt mất cơ hội bởi thua trận chung kết play-off với Fulham. 

Đến mùa giải 2020/21, The Bees đánh bại Swansea City trong trận chung kết play-off. Thành công thăng hạng lên giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh – Premier League. Đây là lần đầu tiên sau 74 năm “Bầy ong” trở lại Ngoại hạng Anh. 

Mùa giải 2021/22, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Frank, Brentford cũng có những màn trình diễn tốt và đạt thứ hạng 13 trên BXH chung cuộc.

Một kết quả không phải quá tốt so với những đội đứng đầu. Nhưng điều này được coi là thành công vượt trội của thầy trò HLV Frank. 

Phải biết, một năm trước, đội bóng vẫn đang ngụp lặn ở giải hạng Nhất Anh EFL Championship và đây là mùa giải đầu tiên lên hạng.

Rất ít CLB có thể chơi tốt ở năm đầu tiên lên hạng như vậy. Thậm chí một số đội bóng xuống hạng ngay sau mùa giải đầu tiên thi đấu tại Premier League. 

Mùa giải 2022/23 và 2023/24, vị trí của “Bầy ong” lần lượt là 9 và 16, nằm trong những đội không bị xuống hạng. 

Kết quả đạt được ban đầu với tư cách là HLV Brentford

Kết quả ngoạn mục đầu tiên Frank đạt được với tư cách huấn luyện viên chắc chắn phải kể đến việc đưa Brentford thăng hạng lên Ngoại hạng Anh.

Sau 3 năm kể từ đó, đội bóng vẫn thành công trụ hạng ở giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh và chưa có dấu hiệu “đi xuống”. 

Sau khi giành quyền thăng hạng lên giải Ngoại hạng Anh thành công. Frank cũng giúp Brentford cũng có một mùa giải đầu tiên đầy ấn tượng.

Đội bóng liên tiếp đánh bại hàng loạt các “ông lớn” chiếm giữ vị trí cao trên BXH trong nhiều năm liền như Arsenal, Chelsea, Tottenham, và Liverpool. 

Thành tích Brentford đạt được dưới thời HLV Frank 
Thành tích Brentford đạt được dưới thời HLV Frank 

Thành tích ấn tượng của “Bầy ong” dưới sự dẫn dắt của Frank đã nhanh chóng đưa tên tuổi ông trở thành nổi bật.

Nhà cầm quân người Đan Mạch được coi là một trong những HLV trẻ triển vọng nhất châu Âu hiện nay. Nhiều đội bóng đã liên hệ để chiêu mộ nhưng ông vẫn quyết định gắn bó cùng Brentford. 

Vai trò của Frank tại Ngoại hạng Anh

“Những chú ong bắp cày” thăng hạng Premier League năm 2021. Đồng thời trụ hạng thành công ở những mùa giải vừa qua có sự đóng góp lớn của Frank. 

Là huấn luyện viên trưởng, gắn kết các cầu thủ 

Frank được biết đến là một người có tính cách cực kỳ nhiệt huyết với bộ môn thể thao vua. Ông giám sát chặt chẽ các cầu thủ trên sân, di chuyển liên tục, và góp ý ngay khi không hài lòng với màn thể hiện của các chân sút. 

Bên cạnh đó, ông còn được biết đến là một huấn luyện viên thân thiện với cầu thủ. Frank luôn cố gắng dành thời gian lắng nghe và chia sẻ với các học trò. 

Dưới thời ông, Brentford thi đấu bùng nổ nhờ ý chí sức mạnh chứ không hẳn là do các cá nhân xuất sắc. 

Cầu thủ Said Benrahma thậm chí sẵn sàng ra sân sau khi biết tin cha qua đời 1 ngày. Ghi hat-trick giúp The Bees chiến thắng với tỷ số 5-1 hôm đó. Benrahma chia sẻ những bàn thắng anh ghi không phải dành cho cha mà cho cả Frank. 

Huấn luyện viên Frank luôn thân thiện với cầu thủ
Huấn luyện viên Frank luôn thân thiện với cầu thủ

Với huấn luyện viên trưởng người Đan Mạch, bóng đá chỉ là một góc nhỏ, và HLV cần thu phục nhân tâm nhờ sự chỉn chu, nghiêm túc và hỗ trợ mọi người.

Điều này góp phần không nhỏ giúp các cầu thủ gắn kết và phối hợp nhịp nhàng trong mỗi trận đấu. 

Thay đổi tư duy và thiết lập chiến thuật thông minh 

Mặc dù không có quá nhiều kinh nghiệm trong việc dẫn dắt các câu lạc bộ tại Ngoại hạng Anh. Nhưng huấn luyện viên trẻ lại sở hữu những ý tưởng chiến thuật vô cùng sáng tạo.

Ông ưa chuộng lối chơi tấn công, kiểm soát bóng và áp đảo kẻ thù bằng tốc độ nhanh, sự linh hoạt trong các pha chuyền bóng. 

Frank luôn khuyến khích các cầu thủ chơi tấn công mạnh mẽ và đừng ngại rủi ro. Ông tin rằng bóng đá là môn thể thao thiên về sự sáng tạo, kỹ năng cá nhân và ý tưởng cá nhân. Các cầu thủ được yêu cầu chơi táo bạo và không được chùn bước. 

HLV người Đan Mạch khuyến khích tấn công mạnh mẽ và đừng sợ rủi ro
HLV người Đan Mạch khuyến khích tấn công mạnh mẽ và đừng sợ rủi ro

Bên cạnh đó, Frank cũng rất chú trọng đến khâu tổ chức lối chơi của đội. Các học trò của ông phải di chuyển ăn ý và hỗ trợ nhịp nhàng với nhau. Đội bóng luôn được đánh giá là có sự đoàn kết và kỷ luật cao dưới sự dẫn dắt của ông. 

Xây dựng kế hoạch chuyển nhượng hiệu quả 

Chính HLV Frank là người lên kế hoạch chuẩn bị lực lượng trước mỗi mùa giải và trận đấu. Một loạt ngôi sao trẻ được chiêu mộ dưới thời của huấn luyện viên trẻ.

Góp một phần không nhỏ giúp đội bóng thành công như hiện tại. Frank cũng thích nghi một cách xuất sắc với thị trường chuyển nhượng dựa trên dữ liệu của Brentford. Đồng thời phát huy tối đa hiệu quả của các bản hợp đồng mới. 

Thành tích Thomas Frank đã đạt được

Trong suốt sự nghiệp gắn liền với sân cỏ, Frank có nhiều thành tích đáng kể:

Thành tích trong vai trò HLV

Trong sự nghiệp huấn luyện viên của mình, Frank đã giúp các đội bóng mình dẫn dắt gặt hái được rất nhiều thành tích ấn tượng:

  • Lyngby BK (giai đoạn 2007 – 2009): Thăng hạng lên Superliga, Giải vô địch quốc gia Đan mạch năm 2009. 
  • SC Paderborn (giai đoạn 2009 – 2015): Đội bóng lọt vòng play-off thăng hạng Bundesliga năm 2014. 
  • Eintracht Frankfurt (giai đoạn 2015 – 2018): Nằm trong top các đội hạng trên của Bundesliga. 
  • Brentford FC (giai đoạn 2018 – nay): Giúp đội bóng thăng hạng thành công lên Ngoại hạng Anh mùa giải 2020/21 và không bị xuống hạng trong nhiều mùa giải tiếp theo. 
Frank đạt được nhiều thành tích nổi bật trong vai trò huấn luyện viên trưởng
Frank đạt được nhiều thành tích nổi bật trong vai trò huấn luyện viên trưởng

Danh hiệu cá nhân nổi bật 

Được đánh giá là một trong những huấn luyện viên xuất sắc của bóng đá Anh. Frank từng nhận được rất nhiều giải thưởng trong sự nghiệp HLV của mình. 

  • HLV xuất sắc nhất giải hạng Hai Đan Mạch (2009)
  • HLV xuất sắc nhất giải hạng Nhất Anh (2021)
  • Đề cử HLV của năm tại Premier League (2022)

Những giải thưởng và thành tích ấn tượng này đã khẳng định vị trí của Thomas Frank như một trong những nhà cầm quân trẻ triển vọng nhất châu Âu.

Ông đã và đang tiếp tục chứng minh năng lực của mình tại Ngoại hạng Anh cùng Brentford FC. 

Kỷ lục Ngoại hạng Anh của Frank 

Huấn luyện viên người Đan Mạch chưa tạo ra được kỉ lục nào đáng kể tại giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh. Tuy nhiên, đối với Brentford, đội đang có nhiều bản hợp đồng sắp hết hạn.

Và các cầu thủ trụ cột bị chấn thương thì việc không xuống hạng đã là một thành tích đáng tự hào. 

Trong chuỗi tám trận không thắng của Brentford tại Ngoại hạng Anh 2021/22. Frank cũng nhấn mạnh rằng câu lạc bộ sẽ mất nhiều năm để khẳng định được vị thế. 

Huấn luyện viên trưởng Brentford chưa tạo được kỷ lục nào tại NHA
Huấn luyện viên trưởng Brentford chưa tạo được kỷ lục nào tại NHA

Thống kê số liệu trận đấu của Brentford dưới thời Thomas Frank

Thống kê kết quả trận đấu của The Bees dưới thời huấn luyện viên người Đan Mạch Frank cụ thể như sau:

Giải đấu Mùa giải ThắngHòaThua

EFL Championship
2019/2024913
2020/2124157

Premier League
2021/2213718
2022/2315149
2023/2410919

Thông tin và tiểu sử của Thomas Frank

Frank (09/10/1973) là người Đan Mạch và là cựu cầu thủ nghiệp dư. Hiện tại, ông đang là huấn luyện viên của câu lạc bộ bóng đá Brentford thi đấu tại Ngoại hạng Anh – giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh. 

Ông chưa bao giờ chơi bóng đá chuyên nghiệp và cũng từng không theo quả bóng tròn lâu dài. Nhà cầm quân người Đan Mạch từng có thời gian bỏ bóng đá để theo nghiệp đèn sách.

Ông là một trong những HLV nhiều bằng cấp ngoài ngành nhất Ngoại hạng Anh: Cử nhân Giáo dục Thể chất, Cư nhân Kinh tế, giảng viên Trường Kinh doanh Ishoj. 

Tiểu sử của huấn luyện viên Thomas Frank 
Tiểu sử của huấn luyện viên Thomas Frank 

Công việc huấn luyện viên đầu tiên của Frank là hướng dẫn cho CLB bóng đá trẻ nghiệp dư ở Đan Mạch, U8 và U12 Frederiksvaerk BK. Với tâm lý làm cho vui nhưng dần dần ông bị cuốn bởi công việc này. 

Tiếp đến ông làm huấn luyện viên cho U12 Đan Mạch và dần dần dẫn dắt đội U16, U17, U19. Sau đó, ông được chú ý và được mời đảm nhận chức HLV trưởng CLB Brondby vào năm 2013.

Ông gia nhập Brentford vào năm 2016 với tư cách trợ lý huấn luyện viên trưởng và thăng chức lên vị trí huấn luyện viên trưởng năm 2018. Ông gắn bó với công việc thuyền trưởng The Bees từ thời điểm đó đến đến bây giờ. 

Lời kết

Hợp đồng mới của Thomas Frank với “bầy ong” thành London còn hiệu lực đến hết năm 2027. Huấn luyện viên 50 tuổi đang được kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi tích cực hơn cho đội bóng. Cùng theo dõi bước chân của ông và Brentford trong mùa giải sắp tới nhé.