Mikel Arteta

Mikel Arteta

Quốc tịch: Tây Ban Nha
Sinh nhật: 26/03/1982
Tổng trận đấu: 172
Thắng: 103
Hòa: 27
Thua: 42

Mikel Arteta là một cựu cầu thủ và đang đảm nhận vị trí huấn viên chuyên nghiệp cho Pháo thủ thành Luân Đôn. Ông đã giúp câu lạc bộ lấy lại vị thế thời hào hùng của mình, với 2 lần về nhì ở Ngoại hạng Anh. Và ở mùa giải Ngoại hạng Anh 2024/25, người hâm mộ đang mong chờ một kết quả tốt hơn dưới thời của HLV này. Cùng tìm chi tiết về Arteta trong bài viết sau. 

Mikel Arteta và công cuộc chạy đua tại Ngoại hạng Anh 

Huấn luyện viên người Tây Ban Nha gia nhập Pháo thủ vào ngày 20/12/2019 khi đội bóng đang ở tình trạng khá bết bát.

Ông đã nhanh chóng vực dậy đội bóng và giúp Arsenal quay trở lại với cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh. 

Gia nhập Arsenal với nhiều kỳ vọng từ BLĐ và NHM

Sau khi sa thải huấn luyện viên Unai Emery, Arsenal đã bổ nhiệm Freddie Ljungberg là HLV tạm thời của CLB. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Thuỵ Điển không giúp câu lạc bộ cải thiện nhiều.

Vào ngày 20/12/2019 “Pháo thủ” thành Luân Đôn chính thức công bố huấn luyện mới. Đó chính là Mikel – người đã từng là cầu thủ của CLB. 

Trước khi trở thành huấn luyện viên của Arsenal, ông được cho là cánh tay phải của HLV Pep Guardiola. Đóng vai trò không nhỏ giúp Man City thành công, nổi bật là 2 chức vô địch Premier League. 

HLV Pep Guardiola cũng đánh giá rất cao khả năng của Arteta. Ông từng tiết lộ muốn cựu tiền vệ TBN kế nhiệm nhưng Arteta đã chọn Pháo thủ. 

Arteta gia nhập CLB Arsenal năm 2019
Arteta gia nhập CLB Arsenal năm 2019

Nói về HLV mới, Josh Kroenke (con trai của ông chủ Stan Kroenke) phát biểu: “Chúng tôi rất vui vì đưa Arteta quay trở lại câu lạc bộ.

Ông ấy biết kỳ vọng của ban lãnh đạo và người hâm mộ đều rất cao. Chúng tôi tự tin ông ấy là huấn luyện viên nhiều người mong đợi ”.

Chính Arteta cũng nói với BBC: “Chúng tôi cần phải cạnh tranh cho các danh hiệu hàng đầu…  tôi tin chắc chúng tôi có tiềm năng và nhất định sẽ làm được”. 

Hành trình dẫn đắt Arsenal ”chinh chiến” Premier League

  • 2019 – 2020 – Đặt nền móng cho Arsenal và thành công giành FA Cup: Arteta kế nhiệm The Gunners khi đang ở đáy của sự thất vọng. Đứng ở vị trí thứ 10 trên BXH chỉ với 22 điểm sau 17 trận. Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của ông, Pháo thủ mùa giải đó đã giành được cúp FA và Siêu cúp Anh. 
  • Mùa giải 2020/21, đội chủ sân Emirates kết thúc với vị trí thứ 8 trên BXH Premier League và lần đầu không dự cúp châu Âu sau 25 năm. Dù vậy, Arteta giành được chiến thắng trước derby Bắc Luân Đôn và đưa đội bóng lọt vào bán kết Europa League. 
  • 12/3/3023, sau khi đánh bại Fulham, Arteta trở thành HLV có tỉ lệ thắng cao nhất trong lịch sử Pháo thủ thành Luân Đôn. Sau 168 trận đảm nhận vị trí huấn luyện, đội bóng đạt tỷ lệ thắng 59,5%, cao nhất trong các HLV trong lịch sử, hoà 24 và thua 44 trận. 
  • Ở mùa giải 2022/23, Arsenal được đánh giá là có lối chơi rực lửa, ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch khi dẫn đầu 32 vòng liên tiếp. Nhưng với những chấn thương đã khiến Pháo thủ hụt hơi và đành ngậm ngùi nhìn Man Xanh nâng cao cúp vô địch. 
  • 2023/24 – Hụt chức vô địch một cách đáng tiếc: Arteta và các cầu thủ đã có một mùa giải ấn tượng khi liên tục dẫn đầu bảng. Tuy nhiên, do lần sảy chân trước Aston Villa đã khiến họ bị thua trước đương kim vô địch Man City 2 điểm. 
Hành trình Arteta dẫn dắt Pháo thủ chinh chiến tại Ngoại hạng Anh
Hành trình Arteta dẫn dắt Pháo thủ chinh chiến tại Ngoại hạng Anh

Kết quả đạt được ban đầu với tư cách là HLV Arsenal

  • Vô địch FA Cup: 2019/20
  • Vô địch FA Community Shield: Năm 2020

HLV Arteta đóng góp vai trò quan trọng như thế nào tại Ngoại hạng Anh? 

Từ trận đấu đầu tiên tại Ngoại hạng Anh vào tháng 12/2029 trước Bournemouth cho đến hiện tại. Arteta đã dẫn dắt Pháo thủ thành Luân Đôn trong khoảng 4 năm rưỡi.

Không như những huấn luyện viên hàng đầu khác, Arteta kiểm soát hầu hết tất cả vấn đề trên sân Emirates.

Đồng thời truyền đam mê, niềm tin giúp Arsenal thăng tiến. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đem đến nhiều thay đổi tích cực cho câu lạc bộ. 

Là huấn luyện viên trưởng và xác định đội hình

Đảm nhận vị trí huấn luyện viên trưởng, Arteta đã có những ý tưởng rõ ràng ngay từ khi bắt đầu nhiệm kỳ. Sơ đồ này đã phát huy tác dụng cả trong và ngoài sân cỏ. 

Cựu tiền vệ Pháo thủ áp dụng triết lý mình học được từ Pep Guardiola và bắt đầu với đội hình 3-4-3 chắc chắn, kỷ luật. Đội bóng chỉ thua 1 trong tổng số 11 trận đầu tiên ông cầm quân tại Ngoại hạng Anh. 

Là HLV trưởng, Arteta là người xác định đội hình của Pháo thủ
Là HLV trưởng, Arteta là người xác định đội hình của Pháo thủ

Ngay khi nhận thấy sơ đồ 3-4-3 không còn hiệu quả, ông đã cho Pháo thủ chơi với sơ đồ 4-2-3-1 cùng hàng công trẻ tài năng.

Sang mùa giải thứ ba, cựu tiền vệ TBN chuyển sang sơ đồ 4-3-3 với Odegaard và Xhaka đóng vai trò chủ chốt. 

Qua 6 kỳ chuyển nhượng và nhiều lần thay đổi sơ đồ chiến thuật, đến mùa giải 2022/23, đội chủ sân Emirates đã cho thấy hình ảnh một đội bóng lớn.

Pháo thủ đầu đầu BXH Premier League với 50 điểm, thành tích tốt nhất của một đội bóng kể từ Liverpool mùa 2013/14. 

Arsenal mùa giải 2023/24 thi đấu rất tốt với chiến lược của huấn luyện viên người Tây Ban Nha. 

Thiết lập danh hiệu và gặt hái thành công

Arteta có khởi đầu tốt khi thế chỗ HLV Unai Emery, giúp Arsenal đoạt vô địch Cup FA và Siêu cúp Anh 2020.

Trong mùa giải 2022/23, ông giúp Pháo thủ về nhì ở Ngoại hạng Anh để trở lại Champions League sau 6 năm. Ở mùa giải 2023/24, Pháo thủ cũng có một hành trình dài ấn tượng. 

Thay đổi tư duy và chiến thuật của bóng đá NHA

Điều giúp huấn luyện viên Arteta gây được tiếng vang không chỉ nhờ chiến thắng mà còn là cách ông chỉ huy Arsenal vượt qua lối chơi tử thủ, câu giờ khó chịu.

Arteta đang nhào nặn đội theo hình ảnh của chính ông, một tập thể tài năng, cân bằng đẹp mắt về kỹ thuật, tốc độ, sức mạnh, và sự dũng cảm.

Công thức pha chế đặc biệt giúp Arsenal gặt hái được những thành công chưa từng có. 

Huấn luyện viên 41 tuổi Arteta xây dựng chiến lược mới cho Arsenal
Huấn luyện viên 41 tuổi Arteta xây dựng chiến lược mới cho Arsenal

Huấn luyện viên 41 tuổi lên kế hoạch khuyến khích cầu thủ và nhân viên có trách nhiệm.

Arteta không ngại chia sẻ với các đồng đội và thành viên trong gia đình Arsenal – những cuộc trò chuyện thẳng thắn, đôi khi không quá thoải mái. 

Về mặt chiến thuật, Arsenal chú trọng vấn đề kiểm soát thế trận, nhưng không theo nghĩa tuyệt đối. Ở một số thời điểm, đội bóng sẵn sàng lùi để chơi phòng ngự phản công. 

 Lên kế hoạch chuyển nhượng

Với vai trò huấn luyện viên trưởng của Pháo thủ, Arteta cũng là người lên kế hoạch chuyển nhượng cho đội bóng. Danh sách chuyển nhượng dựa trực tiếp trên thành tích của cầu thủ. 

Bất kỳ chân sút nào chơi dưới sức, dù có thâm niên, huyền thoại hay đội trưởng đều có thể bật bãi bất kỳ lúc nào. Không có trường hợp nào là ngoại lệ, không có vùng cấm.

Tất cả cầu thủ đều có nguy cơ mất chỗ nếu không có được thái độ, màn trình diễn đủ sức thuyết phục ban huấn luyện viên. 

Arteta xây dựng kế hoạch chuyển nhượng dựa trực tiếp trên thành tích cầu thủ
Arteta xây dựng kế hoạch chuyển nhượng dựa trực tiếp trên thành tích cầu thủ

Nhưng cũng chính sự dứt khoát này của Arteta đã giúp Arsenal thay da đổi thịt chóng mặt chỉ trong vài năm.

Từ một đội rệu rã, bạc nhược với nhiều cầu thủ tầm trung, đội quân của Pháo thủ giờ đây lọt top đội có chất lượng đội hình hàng đầu châu Âu. 

Mục tiêu duy nhất Arteta đặt ra là chiến thắng mọi trận đấu, mọi giải đấu, ông sẽ không khoan nhượng cho ai cản trở mục tiêu này. 

Thành tích Mikel Arteta đã đạt được

Tổng hợp thành tích cá nhân của nhà cầm quân người Tây Ban Nha: 

Danh hiệu cá nhân

Khi đảm nhiệm vị trí cầu thủ, Arteta đạt được một số thành tích cá nhân. 

  • Scottish Premier League – Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất tháng 9/2002, tháng 8/2003. 
  • Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của đội bóng Everton: 2006, 2007
  • Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải Hiệp hội cầu thủ Everton: 2006
  • Tiền vệ xuất sắc nhất năm 2007 của Sky Sports.

Với vai trò huấn luyện viên, thành tích cá nhân của ông:

  • Huấn luyện viên xuất sắc nhất tháng Giải Ngoại hạng Anh: Tháng 9/2021. 
  • Chiến lược gia xuất sắc nhất giải đấu Ngoại hạng Anh ở sự kiện Globe Soccer Awards mùa bóng 2023/24. 
Thành tích cá nhân của Arteta trong vai trò cầu thủ và huấn luyện viên
Thành tích cá nhân của Arteta trong vai trò cầu thủ và huấn luyện viên

Kỷ lục tại Ngoại hạng Anh 

  • Đánh bại Fulham với tỷ số 3-0 vào tháng 3/3023 đã giúp huấn luyện viên người TBN trở thành HLV có tỷ lệ thắng cao nhất mọi thời đại khi dẫn dắt Arsenal (tỷ lệ 59,52%). 
  • Sau khi đánh bại Chelsea trong trận chung kết FA Cup 2019/2020, Arteta cũng trở thành cá nhân đầu tiên trong lịch sử giành chức vô địch FA Cup trên cả cương vị đội trưởng lẫn HLV. 

Thống kế số liệu trận đấu của Pháo thủ dưới thời Mikel Arteta

Sau 200 trận đầu tiên dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Arteta, Arsenal giành được 116 trận thắng, hoà 34 trận và 152 bàn thắng là hiệu số thắng bại của Pháo thủ.

Vượt qua kỷ lục của George Graham (106 trận thắng) và Arsene Wenger (111 trận thắng). 

Thông tin và tiểu sử của Arteta

Mikel Arteta Amatriain (sinh ngày 26/3/1982) là một cầu thủ người Tây Ban Nha đã giải nghệ. Ông đang đảm nhiệm vị trí huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Arsenal. 

Cựu cầu thủ người Tây Ban Nha bắt đầu sự nghiệp trong vai trò là học viên của Barcelona. Tuy nhiên, ông không giành được suất đá chính và được cho mượn tới Paris Saint-Germain tại giải Vô địch Pháp.

Sau đó ông ký hợp đồng với Rangers – ông lớn tại giải Ngoại hạng Scottish. Ở đây, ông cùng đồng đội gặt hái được Cúp quốc gia và Cúp liên đoàn mùa giải 2002/03. 

Tiểu sử của cựu cầu thủ Arteta
Tiểu sử của cựu cầu thủ Arteta

Sau khi có mùa giải thành công tại Scotland, ông trở lại TBN chơi cho đội Real Sociedad nhưng thất bại trong việc thể hiện mình.

Sau đó, Arteta ký hợp đồng với The Toffees và có 200 lần ra sân trong màu áo của đội. 

Arteta thi đấu cho U21 Tây Ban Nha 12 trận, ghi được 1 bàn thắng. Sau đó, dù được gọi vào đội tuyển quốc gia nhưng không được thi đấu. 

Mùa giải 2011/2012, Arteta khoác áo Arsenal và gắn bó với CLB 5 mùa giải nhưng không có danh hiệu nào quá nổi bật. Sau đó, ông giải nghệ và bắt đầu với sự nghiệp huấn luyện viên. 

Lời kết

Trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2024/25, Mikel Arteta đặt mục tiêu hoàn hảo: 114 điểm để giúp Pháo thủ “chắc ăn” cúp vô địch. Một loạt gương mặt đình đám đã có mặt trong kế hoạch chuyển nhượng năm nay để giúp cải thiện ở mọi vị trí. Cùng đón chờ hành trình của ông và câu lạc bộ Arsenal trong mùa giải tới nhé, chắc chắn sẽ có những màn trình diễn tuyệt vời.